Friday, November 16, 2007

สินทรัพย์ไร้สภาพ Intangible Asset

คัดลอกจาก http://www.richdadthai.com/rdtboard/viewtopic.php?t=1212

อ่านๆดูแล้ว น่าจะเอาไป apply ใช้กะที่ทำงานได้ด้วย :-)

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สินทรัพย์ไร้สภาพ Intangible Asset

"Intangible Asset" แปลตามตรง ก็คือ สินทรัพย์ไร้สภาพ เป็นสินทรัพย์ ที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ไม่มีตัวตนให้ลูบคลำจับต้อง แต่มีมูลค่ามหาศาล ได้แก่ Brand Images หรือ ตราสินค้า ความเชื่อถือของลูกค้า วัฒนธรรมองค์กร ลิขสิทธิ์ สูตรลับ เป็นต้น

สินทรัพย์ไร้สภาพ สามารถแบ่งออกเป็น 7 ประการ ได้แก่

1. Relationships : สัมพันธภาพ หมายถึงการสร้างเครือข่ายพันธมิตร การสร้างความสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอก (ได้แก่ลูกค้า คู่ค้า เป็นต้น) ทำให้ได้เรียนรู้ มีการแลกเปลี่ยน Knowledge Sharing ระหว่างกัน

2. Knowledge : ความรู้ หมายถึง การเสาะหาความรู้เพื่อปรับปรุงงานอยู่เสมอ การแลกเปลี่ยนความรู้ในองค์กรทำให้เกิดประสิทธิภาพโดยรวม เป็นการต่อยอดความรู้ซึ่งกันและกัน เกิดการรวมความคิดที่หลากหลาย จะทำให้องค์กรสามารถสร้างสรรค์สินค้าใหม่ ๆ เป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

3. Leaderships and Communication : ภาวะผู้นำและการสื่อสาร หมายถึง ความสามารถของผู้บริหารในการกำหนดเป้าหมาย และทิศทางการดำเนินกิจกรรมขององค์กรได้อย่างชัดเจน ผู้นำต้องสามารถจัดการความรู้ทั้งหมดขององค์กรและถ่ายทอดให้ทุกหน่วยงานมีความเข้าใจร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

4. Culture and Values : วัฒนธรรมและค่านิยมขององค์กร การสั่งสมประสบการณ์ และการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง เป็นการส่งเสริมการนำเสนอแนวความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาระบบการทำงานให้มีความพร้อมสำหรับการแข่งขันตลอดเวลา ความร่วมมือของบุคลากรในองค์กร การนำเสนอความคิดใหม่ ๆ ถือเป็นวัฒนธรรมองค์กรอย่างหนึ่ง ที่สะท้อนให้เป็นการทำงานเป็นทีม เป็นการสร้างโอกาสในการบริหารธุรกิจในอนาคต

5. Reputation and Trust : ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ หลายองค์กรมุ่งเน้นในการสร้างความโดดเด่นของบริษัทจากคู่แข่ง เช่นนโยบายการพัฒนาสินค้าใหม่ เพื่อให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในสินค้า ที่คุณภาพดีเลิศ

6. Skill and Competencies : ทักษะและความสามารถ สินทรัพย์ไร้สภาพส่งเสริมให้องค์กรมีความพร้อมในการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความสามารถของบุคลากรที่หลากหลาย เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ

7. Process and System : กระบวนการและระบบ กระบวนการคือลำดับขั้นตอนของการทำงาน ส่วนระบบเป็นวิธีการที่นำมาควบคุมกระบวนการให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

No comments: