Friday, November 16, 2007

"โอกาส" เป็นของ "ผู้สร้าง"

เจอที่ www.richdadthai.com อีกที

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

คัดลอกมาจาก http://www.bangkokbizweek.com/
วันศุกร์ที่ 04 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548

ธีรพล แซ่ตั้ง
ผู้บริหาร เจ้าของกิจการ หรือ แม้กระทั่งคนทั่วไปที่ต้องการจะมีกิจการของตัวเอง ส่วนมากมักจะรอโอกาส …แต่ไม่เคยมองเห็นโอกาสที่วิ่งผ่านไปผ่านมาทุกๆ วัน ไม่สามารถเป็น Opportunity Seeker (ผู้ที่มองและเห็นโอกาส) รวมทั้งไม่มีความสามารถที่จะเป็น Opportunity Builder (นักสร้างโอกาส)


การรอคอยเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เป็นเรื่องที่ดี แต่การรอคอยต้องรอคอยไปพร้อมกับการมองและสร้างโอกาส เมื่อถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมก็จะขยายผลสิ่งที่สร้างหรือสิ่งที่เห็นให้เป็นรูปธรรม จึงจะเป็นความหมายที่แท้จริงของการรอคอย!

แต่ความเข้าใจผิดๆ ของผู้บริหาร เจ้าของกิจการ หรือบุคคลทั่วไป มักจะตีความคำว่า "การรอคอย" คือการรอคอยให้โอกาสวิ่งเข้ามาหาวิ่งเข้ามาชนจังๆ ซึ่งในชีวิตจริง จะมีผู้โชคดีกี่คนที่ได้รับประเคนโอกาสมาถึงหน้าตัก?

บ่อยครั้งเช่นกันที่ ผู้ที่ชอบรอคอยโอกาส ก็เกือบโชคดีที่โอกาสวิ่งมาหาอย่างช้าๆ แต่โชคร้ายก็คือผู้ที่ชอบรอคอยโอกาสมักมองไม่เห็นหรือไม่เข้าใจว่าสิ่งที่กำลังเข้าคือโอกาส บางครั้งมองเป็นปัญหาเสียด้วยซ้ำ ทำให้ผู้ที่ชอบรอคอยมักจะไม่เคยได้รับโอกาสดีๆ เพราะมัวแต่ "รอ" และ "เลือก" ก็เลยทำให้ "หลุด" จากโอกาสดีๆ

ลองนิยามคำว่า "โอกาส" กันใหม่ดีกว่ามั้ยครับ? ไม่ว่าผู้บริหารที่กำลังมองหาโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ หรือโอกาสในการหาลูกค้าใหม่ๆ ของแต่ละธุรกิจโอกาส ที่แท้จริงน่าจะหมายถึง…

1. การมุ่งมั่นอย่างจริงจังในสิ่งที่ตนเองทำหรือสิ่งที่ตนเองคิดจะทำ ตรงส่วนนี้คือจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ท่านเริ่มเห็นโอกาสที่จะเกิดขึ้นจากการทำ และ ทำอย่างทุ่มเทต่อเนื่อง!

2. การลองคิด ลองทำ เป้าหมายเดิม ด้วยวิธีการใหม่ๆ ที่ท่านอาจจะยังไม่เคยลองทำ ตรงส่วนนี้ท่านจะเริ่มเห็นแนวทางใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆ ที่อาจจะได้ผลดีกว่าวิธีการเดิมที่ท่านเคยทำ หรือได้ผลเท่าเดิมแต่ใช้เวลาน้อยกว่าเดิม ถ้าท่านมาถึงตรงนี้ได้ โอกาสได้เริ่มก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้ว!

3. การเริ่มต้นใหม่ทุกครั้งทันที ที่พลาดหรือล้มเหลวอาจจะท้อบ้างแต่ไม่คิดถอย! เพราะท่านอาจมีความมุ่งมั่น มีการทดลองทำ แต่หลายคนที่มีทั้ง 2 อย่างเช่นเดียวกับท่านมักจะหยุดเมื่อพลาดหรือล้มเหลว ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่เรามักจะเห็นคนที่ล้มเหลวมากกว่าคนที่ประสบความสำเร็จ

ถ้าจะสรุปคำว่าโอกาสที่แท้จริง คืออะไร? ก็คือ การมุ่งมั่น การลองคิดลองทำด้วยวิธีการใหม่ๆ และเริ่มต้นใหม่ทุกครั้งเมื่อล้มเหลว 3 ปัจจัยนี้คือสิ่งที่สร้างโอกาสตลอดเวลา!

โอกาสมีอยู่ในทุกๆ วันและทุกๆ สิ่งที่เราทำ ขอเพียงแต่เราพินิจพิเคราะห์อย่างมุ่งมั่นจริงจัง เราก็จะเริ่ม แนวทาง หรือวิธีการที่จะเพิ่มลูกค้าให้กับธุรกิจ หรือมองเห็นโอกาสใหม่ๆ จากพันธมิตรใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งมองเห็นโอกาสจากปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน

เพียงแต่อย่าวาดฝันให้สวยหรูเกินความเป็นจริง เข้าใจผิดๆ ว่าโอกาสคือ "ความสำเร็จ ซึ่งมาในรูปแบบสำเร็จรูป!" เพราะโอกาสไม่เคยมาในรูปแบบที่สำเร็จรูป ผู้บริหาร เจ้าของกิจการ หรือบุคคลทั่วไปที่ประสบความสำเร็จในโลกธุรกิจทุกวันนี้ ต่างก็ ต่อยอด และ ขยายผล จากโอกาสเล็กๆ น้อยที่มองเห็นหรือที่สร้างขี้นมาทั้งนั้น

ขนาดมีโอกาสมาให้ หลายคนที่จังหวะไม่ดีหรือด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ก็ยังไม่สามารถ "ใช้"และ "บริหาร" โอกาสให้ประสบความสำเร็จได้เลย นับประสาอะไร กับ นักธุรกิจ ผู้บริหาร เจ้าของกิจการ ที่มัวแต่นั่งรอโอกาส คิดและฝันลมๆ แล้งๆ อย่างเดียวว่า พรุ่งนี้คงจะดีขี้น พรุ่งนี้คงจะมีโอกาสใหม่ๆ วิ่งมาหาเรา เป็นวิธีคิดในแง่บวกแบบผิดๆ!

เพราะ โอกาส มักจะวิ่งผ่านผู้ที่มัวแต่นั่งรอคอย เพื่อไปพบผู้ที่มองเห็นและสร้างโอกาส รวมทั้งผู้ที่รู้วิธีขยายผลโอกาสที่มีอยู่ !

เพราะฉะนั้น ลองตีความคำว่า โอกาส กันใหม่แล้วท่านรวมทั้งคนในองค์กรของท่าน อาจเริ่มเห็น เริ่มสร้าง เลิกรอแล้วร่วมกันขยายผลโอกาสที่ท่านได้ร่วมกันสร้างมาจนเป็นรูปเป็นร่าง แล้วส่งผลดีกับธุรกิจของท่านได้

ลองหลับตาแล้วคิดสัก 5 นาที สิครับว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา…เราละเลย หรือ ทิ้งโอกาสดีๆ อะไรไปบ้าง….และสัปดาห์นี้เราจะเริ่มคิด เริ่มมอง เริ่มสร้างโอกาสดีๆ เพื่อขยายผลได้อย่างไรบ้าง?

ถ้าคิดออกอย่าลืมเล่าสู่กันฟังนะครับ

No comments: