Tuesday, December 4, 2007

ครั้งแรกกับเกมสนามแข่งหนู : Cash Flow (From Rich Dad Poor Dad)

บังเอิญว่ามีโอกาสได้ไปเล่นเกมส์นี้มาประมาณ 2 อาทิตย์ที่แล้ว รู้สึกว่ามีอะไรที่มัน “click” ดีเลยอยากจะเขียน review ตรงนี้เก็บความรู้สึกตรงนี้เก็บไว้ J

เกมส์ Cash Flow เป็นเกมส์ที่คิดค้นโดย Robert T. Kiyosaki หรือ ผู้แต่งหนังสือชุด Rich Dad Poor Dad series นั่นแหล่ะ เกมส์นี้คล้ายกับเกมส์เศรษฐีอ่ะนะ แต่ต่างตรงที่จะมีทางเดินให้อยู่สองทางคือ ทางเดินข้างในกับทางเดินข้างนอก ตัวหมากที่ใช้เดินจะเป็นหนูแต่งตัวดี (ตามรูปหนูที่อยู่กลางกระดานเลย) เจ้าหนูตัวนี้ต้องพยายามหาทางออกจาก ทางเดินข้างในซึ่งเปรียบได้กับ สนามแข่งหนูให้ออกไป ทางเดินข้างนอกให้ได้ ซึ่งก้อคือ ทางด่วนของคนที่มีอิสระภาพทางการเงินนั่นเอง

คนเล่นแต่ละคนจะได้รับอาชีพที่แตกต่างกันไปตามที่คนคุมเค้าสุ่มให้มีทั้งหมอ ทนาย วิศวกร เป็นต้น

ของผมได้ทนาย

- สนามแข่งหนู มันก็คล้ายๆกับ วงเวียนชีวิตของคนทำงานประจำนั่นเอง จะมี

o รับเงินเดือน ทุกๆครั้งที่เดินผ่าน เราต้องบอกให้ธนาคารจ่ายตังให้เราตามเงินเดือนแต่ละอาชีพ

o ตกงาน ตกตรงที่นี่เมื่อไหร่ก็หยุดเดินตานึง แล้วจ่ายเงินให้กับธนาคารเป็นจำนวนเงินเท่ากับจำนวนรายจ่ายต่อเดือน คือเสียทั้งเงินเสียทั้งเวลากันเลย T T

o มีลูก เพิ่มรายจ่ายต่อเดือนจ้า (ดีนะที่ไม่มีค่าจ่ายเรื่องแต่งงาน คนคิดเกมเค้าคงมองว่า มีภรรยาได้แต่ไม่ต้องมีงานแต่งก็ได้ แต่ที่แน่ๆ ลูกน่าจะมีกันซะส่วนใหญ่)

o โอกาส มีการ็ดทั้งโอกาสเล็ก (eg. หุ้น, กิจการเล็กๆ) และโอกาสใหญ่ (eg. ห้องเช่า, บ้านเช่า ) โอกาสใหญ่จะใช้เงินลงทุนมากกว่าโอกาสเล็ก อาจจะต้องกู้ธนาคารเพื่อดาวน์ โดยดอกเบี้ยจะไปเพิ่มเข้ากับรายจ่ายต่อเดือนจนกว่าจะใช้หนี้หมด

ในกรณีที่เรามีตังไม่พอจะซื้อโอกาสได้ เราอาจจะเสนอขายให้คนเล่นคนอื่น เรียกเอาค่านายหน้าได้ ;-)

o รายจ่าย ตกช่องนี้เมื่อไหร่ต้องควักเงินให้นายธนาคาร เช่น ซื้อของเครื่องใช้ในบ้าน ท่องเที่ยว จ่ายค่าปรับต่างๆนาๆ ตามการ์ดที่เราหยิบได้

o ประกาศ ซื้อ-ขาย ถ้าตกช่องนี้ ต้องหยิบการ์ดเพื่อให้ประกาศรับซื้อ-ขาย คนที่เคยซื้อโอกาสเล็ก-โอกาสใหญ่ตรงนี้ ก็จะใช้ช่องทางนี้

o บริจาค ถ้าบริจาค 10% ของรายรับรวมสามารถได้สิทธิ์ ทอยลูกเต๋าได้สองลูกพร้อมกัน (แน่นอน แต้มเยอะก้อมีสิทธิ์ผ่านช่องรับเงินเดือนได้มากกว่า 1 ครั้ง)

- ทางด่วน เส้นทางนี้จะใช้เงินลงทุนที่สูงขึ้น แต่ก็จะได้เงินตอบแทนที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน เงินเดือนที่เคยได้รับต่อเดือนจะเป็น 10 เท่าของจำนวนที่เราได้รับในสนามแข่งหนู เกี่ยวกับทางด่วนผมคงไม่อธิบายมากเท่าไหร่ เพราะอะไรเดี๋ยวอ่านข้างล่างละกันครับผม T T

จุดหมายของเกม อย่างที่บอกข้างต้นเราต้องพยายามหลุดออกจากสนามแข่งหนูให้ได้ ซึ่งเงื่อนไขก็คือ เราต้องมี passive income (รายได้จาก asset หรือ ทรัพย์สิน) ให้มากกว่าหรือเท่ากับ รายจ่ายในแต่ละเดือน พูดง่ายๆก้อคือ ทำยังไงก้อได้ให้มีเงินจ่ายรายจ่ายโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องเงินเดือนจะพอจ่ายหรือไม่

ช่วงแรกผมก็เลือกที่จะเปิดโอกาสเล็กๆก่อน ซื้อหุ้นบริษัท ประมาน 2000 บาท แต่พอผ่านไปได้ซักพักรู้สึกว่า รายได้จากทรัพย์สินยังไม่มีเลย หุ้นที่ซื้อนั้นไม่ใช่หุ้นปันผลอีกต่างหาก ระหว่างนั้นก้อได้รับเงินเดือนตามปกติมีรายจ่ายประปราย - คิดเลขแทบไม่ทัน คนคุมมาช่วยคิดเลขด้วยเลย ;-p

ผ่านไปสักพักรู้สึกว่าถ้าอยู่แบบนี้เรื่อยๆ ตูไม่หลุดจากวงเวียนสนามแข่งหนูแน่นอน ก็เลยเริ่มที่จะเลือกเปิดโอกาสใหญ่มากขึ้น ทั้งๆที่เงินในมือยังไม่พอดาวน์ ตอนที่หยิบมาแล้วยังซื้อไม่ได้ก็เลยขายให้เพื่อนเอาค่านายหน้าได้หลายหมื่นอยู่เหมือนกันเกือบแสน เริ่มจะมีจังหวะได้ครอบครองโอกาสใหญ่ที่ราคาไม่แพงมากก็ตอนที่กู้ธนาคารเพิ่ม ขายโอกาสใหญ่ไปบ้างเพื่อที่จะได้โอกาสใหญ่ที่มากกว่าเดิม ถึงตรงนี้ผมลืมรับเงินเดือนด้วยแฮะ ประมานสองสามที รับย้อนหลังก้อไม่ได้ T T

ในที่สุดผมก็หลุดมาจนได้ตอนเกือบจะหมดเวลาไม่กี่วินาที ผมจ่ายหนี้ให้กับธนาคารได้ทันพอดีหลังจากเปิดโอกาสใหญ่แต่ซื้อไม่ได้เลยเสนอขายสิทธิ์ให้เพื่อนเอาค่านายหน้าไปโปะหนี้พอดี

อย่างไรก็ตามผมยังไม่ได้ลองวิ่งบนทางด่วนเลย เพราะเวลาหมดพอดี เส้าจายย

เวลาเล่นเกมประมาน 60 นาที เทียบได้กับอายุของเราเลย ประมาณ 60 ปี แบ่งได้ 3 ช่วง

- ช่วงแรก 0-20 นาทีแรก ช่วงปรับตัวทำความเข้าใจกับกติกาต่างๆ

- ช่วงที่สอง 21-40 นาที เป็นช่วงเริ่มสร้างตัวหยิบโอกาสมากขึ้นพยายามสร้าง passive income ให้หลุดออกจากวงเวียน

- ช่วงที่สาม 41-60 นาที ช่วงปลายของชีวิตของการทำงาน

จะเห็นได้ว่าถ้าหลุดจากสนามแข่งหนูได้เร็วเมื่อไหร่ก็จะได้ใช้ชีวิตบนทางด่วนได้นานขึ้นมากเท่านั้น อย่างเคสผม ก็คงอารมรวยตอนแก่ลำบากมาตลอด ลูกหลายสบายแต่ตัวเองได้ใช้ชีวิตที่สบายไม่ทัน!

หลังจากจบเกมส์แล้วผมถามพี่ที่คุมเกมส์ว่า ทำไมผมลืมรับเงินเดือนเหรอพี่

พี่เค้าตอบว่า นายกำลัง focus อยู่กับโอกาสอยู่ไง

ได้คำตอบนี้มาในหัวผมเกิดอาการ click ทันที ผมต้องทำอะไรเพิ่มเติมให้กับชีวิตซะแล้ว ถ้าอยู่อย่างนี้ รอรับเงินเดือนไปเรื่อยๆ ผมก็คงได้แต่วิ่งวนในสนามแข่งหนูอยู่เรื่อยๆ ไม่สามารถออกมาได้แน่นอน

ถ้าใครสนใจอยากลองเล่นเกมส์นี้ก้อหลังไมค์ได้ครับผม เจอกันที่ทางด่วน นะครับ ผมกะลังจะพยายามด้วยเหมือนกัน ;-)

คราวหน้าผมจะเขียนเกี่ยวกับความสำเร็จ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ

1 comment:

Chocobo1554 said...

อยากเล่นครับ ผมจะติดต่อพี่ได้อย่างไรครับ

ผม ไอซ์นะครับ 084 147 9614

เคยเล่นของ MLM ค่ายหนึ่ง เอาเกมนี้มาให้เล่น สุดท้ายก็ได้คำสอนอยู่อย่างเดียวคือสร้างทรัพย์สิน (และก็ชวนไปเข้าอบรมของค่ายต่อ) ผมว่ามันมีเรื่องอื่นมากกกว่านั้น